Sự thật về các thế cờ hay khiến người chơi phải mê mẩn tột cùng

Cập nhật: 01/01/2021 • 05:55:29 PM

Thông thường, một ván cờ tướng sẽ được chia làm 3 giai đoạn đó là mở cuộc, trung cuộc và tàn cuộc. Nghe thì có vẻ ngắn gọn vậy nhưng để trận đấu kết thúc thì bạn cần trải qua rất nhiều giờ đồng hồ. Từng nước đi có thể ảnh hưởng tới kết quả và thể hiện trí tuệ của người chơi vì vậy mỗi người chơi đều phải có sự suy tính rất kỹ để có thể xuất quân chính xác nhất.

Là một fan ruột của cờ tướng bạn đã biết tới những thế cờ nào rồi? Hãy đón đọc bài viết dưới đây để xem có thế nào mà bạn biết mà chưa được nhắc tới hay không nhé!

1. Khám phá những thế cờ khai cuộc độc nhất

Với cờ tướng, từng nước đi đều có vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng tới kết quả cuối cùng của người chơi. Bởi vậy hiểu được vai trò của chúng bạn sẽ có cơ hội trở thành người thắng cuộc. Hãy xem với phần khai cuộc này chúng ta sẽ sử dụng được những thế cờ nào để khiến đối phương hoang mang nhé:

1.1. “Phản công Mã” là thế được nhắc đến đầu tiên khi chơi cờ tướng

Nếu để ý, trong các ván cờ của cao thủ, họ thường sử dụng thế cờ này cho phần khai cuộc của mình, mục đích chính là để đối phương phải run sợ. Có thể bạn chưa quen nhưng thế “phản công Mã” này còn được gọi với cái tên là “Giáp pháp bình phong” hoặc là “Bán bích sơn hà”, vì vậy nếu như có vô tình nghe người ta nhắc tới 2 biệt danh kia thì bạn sẽ hiểu ngay là thế “phản công Mã” nhé.

Đây là thế cờ sử dụng hai quân Mã lên giữ chính diện, tuy nhiên trước đó người chơi đã gài sẵn 1 Pháo ở bên trong, khi ấy Pháo sẽ giữ Mã, Sĩ sẽ giữ Pháo và Xe sẽ phụ trách nhiệm vụ giữ quân Mã còn lại.

“Phản công Mã” là thế được nhắc đến đầu tiên khi chơi cờ tướng

Có vẻ phức tạp tuy nhiên với các cao thủ cờ tướng thì đây là điều quá quen thuộc và họ tạo đường dây logic này với mục đích giữ quân cho mình.

Thế phản công Mã này đem lại lợi thế cho người chơi nhất là với lối đánh du kích, sự liên kết chặt chẽ giữa các quân cờ với nhau giúp người chơi có thể phản công bất cứ lúc nào, mặc dù bị tấn công vẫn có đường thoát.

Xem thêm: Cách chơi cờ tướng đơn giản cho người mới học

1.2. “Bình phong Mã” bạn hiểu là gì?

Nếu như đối thủ của bạn thường xuyên sử dụng thế pháo đầu vậy thì bình phong Mã chính là giải pháp giúp bạn đảm bảo chặt chẽ cho trung lộ của mình. Thế cờ này đem lại cho người chơi khả năng chống Pháo đầu tốt lại giúp thế trận ổn định, bằng cách cho 2 quân Mã lên giữ chốt đầu, như vậy có thể yên tâm để tính nước đi tiếp theo rồi.

Không chỉ riêng những người chơi bình thường sử dụng mà thế Bình phong Mã này còn rất được ưa chuộng bởi những cao thủ trong đấu trường lớn. 

1.3. Thuận Pháo và nghịch Pháo có giúp bạn chiến thắng?

Thuận Pháo chính là khi cả 2 người chơi cùng sử dụng Pháo để khai cuộc, cụ thể thế này là một người sẽ dùng Mã để giữ chốt còn 1 bên thì lại dùng Pháo để dụ đối thủ. Nếu như đối thủ ăn chốt đầu thì sẽ dẫn tới phạm luật, nếu chưa lên hết quân thì không nên tấn công riêng lẻ nếu không sẽ mất đi 1 nước cờ, làm chậm một nước. Ngược lại đối phương sẽ được một nước lên Mã để đuổi Pháo.

Thuận Pháo và nghịch Pháo có giúp bạn chiến thắng?

Nghịch Pháo chính là nước cờ trái ngược với Thuận Pháo, thế cờ này được thể hiện khi bên đối thủ khai cuộc bằng Pháo đầu và bên mình cũng vào Pháo đầu, tuy nhiên khác chiều nhau. Với thế cờ này khi sử dụng đảm bảo sẽ xảy ra 1 trận chiến vô cùng gay cấn, trong đó chắc chắn sẽ có 1 bên thắng và 1 bên thua, sẽ không có chuyện hoà nhau.

1.4. Uyên ương Pháo

Uyên ương Pháo

Uyên ương Pháo là thế cờ phổ biến được sử dụng rộng rãi bời người Tây Tạng , ở thế cờ này bạn sẽ nhận thấy 1 đặc điểm đó là người chơi sẽ không ra Xe để giữ Pháo mà sẽ lên Xe 2 bước để giữ sau đó tìm cách hạ Pháo của đối phương.

Xem ngay: Luật chơi cờ thú đúng chuẩn giúp bạn là người chiến thắng

2. Những thế cờ trung cuộc khiến đối thủ lép vế

Vừa rồi mới chỉ là màn dạo đầu với những thế cờ hay ho, bạn sẽ nhanh chóng bước vào trung cuộc với những màn đấu kịch tính và đầy căng thẳng. Các thế cờ được vận dùng nhiều ở phần này là gì mời bạn cùng theo dõi những thông tin sau đây:

2.1. “Thí quân tranh tiên” - một thế cờ xuất sắc

Nghe tên gọi có vẻ khó hiểu nhưng thực ra lại rất đơn giản. Thế cờ này bản chất là việc thế quân để tạo công kích, cụ thể người chơi sẽ dùng 1 quân cờ để hy sinh làm mồi nhử cho đối phương, khi đó trận thế đã được sắp đặt sẵn chỉ cần đối phương mắc bẫy thì có thể tấn công ngay lập tức.

Những thế cờ trung cuộc khiến đối thủ lép vế

Thí quân tranh tiên chính là thế cờ được hàng cao thủ sử dụng, khi đó mọi ý đồ đã được lên trước và đối phương sẽ không thể tiên đoán xem mục đích ấy là gì. Chắc chắn trận đầu nào có sử dụng thế cờ này sẽ diễn ra một cuộc đấu tranh quyết liệt và hấp dẫn.

2.2. Phế tượng đoạt thế

Phế tượng đoạt thế có phải thế cờ mà bạn biết rõ? Ở đây, người chơi khi áp dụng thế cờ này sẽ triển khai như sau: Nếu bạn đang nắm giữ quân Đỏ thì sẽ đi nước X82 về P7.5 như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nước đi sau.

Đến nước cờ thứ tư thì tiếp tục đi P6.3 để chặn thế tiến công của đối phương, sau đó quân Mã 8 đỏ tiến 7. Lúc này nếu như đối thủ đi M7.6 hay T5.1 thì chắc chắn sẽ mất ngay quân. Tiếp tục triển khai thế cờ này với 10 nước chắc chắn thế trận sẽ kết thúc và đương nhiên bạn sẽ là người thắng cuộc.

>>>>Tìm hiều thêm: Cách nhận biết quân cờ tướng đơn giản, dễ dàng, chuẩn

2.3. Đổi quân giành thế

Để tiếp cận gần với đối thủ hơn, người chơi sẽ khoogn thể nào tránh khỏi việc hy sinh quân mình, bạn có thể lựa chọn đổi Mã, Pháo hay Xe đều được miễn là phù hợp với thế trận hiện tại.

Tất nhiên cần phải tính toán làm sao để mỗi quân hy sinh ấy sẽ đem về cho bạn một nước đi có lợi hoặc là đánh đổi được 1 quân  nòng cốt của đối thủ nếu không sự hy sinh này sẽ trở thành vô ích, không những vậy còn khiến cho lực lượng của bạn yếu thế đi.

Thế cờ trung cuộc được áp dụng nhiều

Dựa vào những trận địa cụ thể từ việc áp dụng các thế cờ trên đây, các bạn sẽ biết cách tập kết và tấn công ở hồi kết. Cuối cùng khi trận đấu sắp tàn lực lượng quan trọng không thể thiếu và được sử dụng mạnh mẽ chính là các quân Sĩ, Tượng, có khi Tướng cũng cần phải di chuyển để tránh khỏi vòng tấn công của kẻ thù.

Như vậy, banthe247.com vừa giới thiệu tới bạn các thế cờ hay được áp dụng nhiều giúp bạn trở thành người chiến thắng. Hy vọng sau khi tham khảo xong bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức về bộ môn cờ tướng cùng với đó là nâng cao kỹ năng với bộ môn này để khi chiến đấu bạn sẽ có cơ hội trở thành quán quân. Đừng quên banthe247.com vẫn liên tục cập nhật những tin tức mới nhất mỗi ngày dành cho bạn đọc, thường xuyên truy cập để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhất và còn là đại lý bán thẻ cung cấp các dịch vụ mua thẻ cào onlinemua thẻ game hoặc đổi thẻ cào ra tiền mặt tất cả đều có mức chiết khấu rất ưu đãi cho khách hàng đấy các bạn ạ!

Khám phá thú vị về game Chess

Nếu bạn là người có niềm đam mê với bộ môn cờ tướng, ngoài việc gặp gỡ bạn bè hay rủ rê người thân tham gia trò chơi trực tiếp thì bạn có thể tải game Chess về máy. Đây là trò chơi vô cùng hấp dẫn được nhiều người sử dụng để giải trí ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào. Bạn chỉ cần sở hữu 1 chiếc điện thoại có kết nối mạng là có thể tham gia được rồi. Hãy trải nghiệm ngay để nâng cao kỹ năng của mình bạn nhé!

Game Chess