Cách tính nước đi trong cờ tướng - Cách để trở thành quân sư bàn cờ

Cập nhật: 14/01/2021 • 04:11:06 PM

“Quá nửa số quân bỏ cuộc Cờ tàn xếp thế trêu ngươi Lỡ tay đi lạc một nước Đành ngậm ngùi rời cuộc chơi” - Nguyễn Đình Xuân - Một tướng tốt cần cũng cần có nhiều quân giỏi, người chơi cờ có giỏi là người có thể ứng biến được với mọi nước Cờ Thiên biến Vạn hóa trên bàn cờ của mỗi đấu thủ khác nhau. Vậy làm sao để giữ quân giữ nước và đi chinh phạt các nước? “Sai một đi là là đi cả bàn cờ” vậy cách tính nước đi trong cờ tướng như thế nào? Các nguyên tắc, điều kiện cần và đủ để có thể tính nước đi trên bàn Cờ Tướng như sẽ được trình bày trong bài viết ngay sau đây.

1. Hướng dẫn cách tính nước đi trong Cờ Tướng 

1.1. Chơi cờ trong tâm thế một vị vua

Hãy tưởng tượng bạn là một vị vua đang trị vì một Quốc gia - người nắm trong tay quyền lực và đồng thời cũng phải gắng những trách nhiệm nặng nề trong việc đưa ra các quyết định. Bởi mỗi quyết định của Vua ban xuống sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến sự hưng thịnh của một Quốc gia, đời sống của nhân dân. Làm sao để  “Quốc thái dân an”, làm sao để dựng và giữ nước trước mọi thế lực thù địch chính là một trong những điều trăn trở của một đấng Minh Quân. 

Hướng dẫn cách tính nước đi trong Cờ Tướng 

Đặt mình với vị trí của một vị Vua khi chơi cờ Tướng bạn sẽ có thể cảm nhận được tầm quan trọng của bản thân trong việc đưa ra các quyết định đối với từng nước cờ. Một vị vua giỏi không có nghĩa là không cần đến ai mà là cần đến rất nhiều người, đặc biệt là một vị quân sư tốt. Vậy cách tính nước đi trong cờ Tướng như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này thì mời bạn cùng tham khảo các nội dung tiếp theo ngay sau đây. 

Những nguyên lý cần đảm bảo tuân thủ trong quá trình chơi cờ Tướng. Để có thể chơi cờ Tướng thành công người chơi cần đảm bảo thực hiện đầy đủ và áp dụng thực hiện theo các nguyên lý như sau: 

1.2. Hiểu mình hiểu người - trăm trận trăm thắng

Tìm hiểu kỹ đối phương - người mà bạn sẽ chơi cùng là ai? Bạn đã từng chơi hay đấu cờ Tướng với người này hay chưa? Các nước cờ mà người này hay sử dụng là gì? “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Để có thể tính được các nước cờ Tướng thành công thì điều trước tiên bạn nên làm đó chính là xác định rõ đối thủ của bạn là ai? 

Hiểu mình hiểu người - trăm trận trăm thắng

1.3. Chuẩn bị cho một quy trình hành động 

Khi nào thì nên tấn công? Thiên thời địa lợi nhân hòa thì các tướng ngày xưa mới có thể xuất quân, bày binh bố trận. Còn trong cờ Tướng để tấn công các đối thủ thì đòi hỏi bạn phải có một các phương án cụ thể được đề ra trước đó, một chiến lược, kế hoạch, thế đánh, thời điểm tấn công,...tất cả phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng từ trước đó. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng nhanh và chính xác nhất

1.4. Đảm bảo an toàn lực lượng

Bảo toàn lực lượng bằng cách giữ cho hệ thống các quân Tướng, Sĩ và Tượng luôn nằm trong vùng an toàn và đầy đủ về mặt số lượng. Khi bảo toàn được lực lượng thì mới có thể tính được các nước cờ tấn công, phòng thủ, bắt quân của các đấu thủ một cách dễ dàng được. 

 Đảm bảo an toàn lực lượng

1.5. Phân tán và chi phối lực lượng 

Chi phối và phân tán lực lượng của đấu thủ bằng cách giành thế chủ động để có thể dùng nước - để có thể giành quyền đi trước, thắng quân - giữ được nhiều quân hơn đối phương, thắng thế - tạo ra những thế Cờ hay và thắng trí - mọi đường đi nước bước trên bàn cờ đều được tính toán một cách kỹ lưỡng trước khi hành động. 

Tham khảo thêm: Nguồn gốc cờ tướng và sự cải tiến cờ tướng của người Trung quốc

1.6. Dành thế chủ động

Dù là đi sau hay đi trước thì bạn cùng cần phải giành lấy thế chủ động trong mọi trận địa, tự tạo thế tốt cho mình. Các thế đánh mai phục, vây bắt và làm cho đối phương phải lung lay mất phương hướng. Từ đây, bạn có thể dễ dàng tìm ra những điểm yếu của đối phương và đánh vào chính những điểm yếu đó để thừa thắng xông lên. 

Dành thế chủ động

1.7. Mưu cao kế hiểm cần ủ kỹ

Một người chơi cờ Tướng hay là một người có mưu cao kế hiểm đành cờ bằng tay nhưng não bộ cần hoạt động gấp trăm lần làm sao để đối thủ không phát hiện và không thể đoán ra được các nước cờ của mình. Đồng thời người chơi cờ Tướng cũng cần có một cái đầu nhạy bén để có thể đoán ra được mọi ý đồ của đấu thủ và ngăn chặn được mọi âm mưu trước khi nó được thực hiện. 

Kiên nhẫn, cẩn thận, kỹ lưỡng chính là những đức tính vô cùng cần thiết để có thể vận dụng trong trò chơi đấu trí đỉnh cao này. Suy xét kỹ lưỡng, tính nước đi thật chắc chắn trước khi hành động thì mới có thể chơi được trò chơi “càng chơi càng ra nước này”. 

>>>>>> Xem thêm: Mua thẻ nạp điện thoại online

2. Tổng hợp các nước cờ Tướng quan trọng cần vận dụng trong mọi thế cờ

Bên cạnh việc sử dụng chất xám trong việc tính các nước đi trên bàn cờ sao cho lực lượng các quân cờ của bạn được bảo toàn, bắt quân của đối thủ bằng cách tấn công giành thế chủ động và không để rơi vào thế bí? Bạn còn có thể tham khảo thêm các nước cờ Tướng quan trọng không thể bỏ qua bao gồm các nước cờ Tướng như sau: 

- Đánh Bí khiến cho đối thủ phải tập hợp lực lượng để phòng vệ, tránh để bị chiếu bí từ phía quân bên bạn. Bằng cách này người chơi có thể nhằm vào những chỗ sơ hở của đấu thủ và bắt quân khi thuận lợi. 

Tổng hợp các nước cờ Tướng quan trọng cần vận dụng trong mọi thế cờ

- Sử dụng “nước bắt” dụ quân của đấu thủ vào trong càng sâu càng tốt để có thể bắt quân của đối thủ và thừa thắng xông lên. 

- Chiếu Tướng - là một trong những thượng sách để có thể hạ gục đối phương trong khả năng của bạn. Chiếu Tướng có nghĩa là ăn tướng của đối phương, kết thúc ván cờ và trở thành người chiến thắng. Để làm được điều này thì bạn cần vận dụng các quân cờ sao cho hợp lý để vây bắt Tướng của đối phương khiến đối phương phải tập hợp các quân cờ còn lại để bảo vệ Tướng. Nhân cơ hội này bạn có thể bắt quân đối phương nhằm tiêu hao lực lượng và dần tiến đến bắt Tướng. 

- Nước cản - một trong những nước cờ quan trọng để có thể chặn, phòng vệ và bảo vệ từng đường đi nước bước của quân mình. Để có thể áp dụng các quân cờ này bạn cần có các quân cờ phía sau để yểm trợ nhằm không cho đối thủ tấn công nước mình. 

- Nước chiếu rút kết hợp với Chiếu Tướng để dồn quân địch vào thế bí và đánh vào chỗ sơ hở của đối thủ nhằm mục đích ăn được các quân cờ khác của đối thủ. 

- Nước đổi quân được sử dụng để có thể cho quân địch ăn quân của mình và mình cũng có thể ăn quân của đối phương nhằm tạo vị trí thuận lợi cho người chơi khi sử dụng các thế cờ tiếp theo. 

- Nước đeo bám hay kèm cặp đối thủ, khiến đối thủ không thể tấn công và cũng không thể bảo vệ và di chuyển các quân cờ được một cách dễ dàng.

- Nước chống lại quân Chiếu Tướng bằng cách chặn, bắt quân hoặc di chuyển để có thể thoát khỏi tình huống nguy hiểm này trong khả năng có thể. 

Những nước cờ Tướng hay 

Như vậy, tùy vào khả năng tư duy logic, sáng tạo, tính toán, kinh nghiệm và kỹ thuật chơi của từng đấu thủ mà người chơi có tính các nước cờ sao cho hay sao cho đúng đắn nhất. Dựa vào những nước cờ gợi ý như trên và kinh nghiệm chơi cờ Tướng thực tế mà bạn có thể tính toán các bước sao cho phù hợp. 

Hy vọng toàn bộ các thông tin có trong bài viết cách tính nước đi trong cờ tướng với các thông tin được cung cấp như trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về cách chơi cờ Tướng hay. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách đánh và các nước đi phổ biến trong cờ Tướng để có thể trở nên thuần thục và tự tin hơn trước mọi đấu thủ.

Xem thêm: Sự thật về các thế cờ hay khiến người chơi phải mê mẩn tột cùng

[Tổng hợp] Những ván cờ tướng hay, kịch tính nhất lịch sử

Cờ tướng không còn xa lạ với chúng, nó là một trò chơi trí tuệ dành cho 2 người. Mỗi người chơi sẽ dùng những chiến thuật và kỹ năng của riêng mình để đi những nước cờ thật hay khiến đối thủ không thể chống trả. Trong lịch sử phát triển của cờ tướng, có rất nhiều những ván cờ hay và kịch tính mà các bạn nên biết. Cùng tìm hiểu thông tin của các trận đấu cờ tướng hay và kịch tính trong lịch sử qua những thông tin chia sẻ tiếp theo nhé!

Những ván cờ hay và kịch tính