quay lại Quay lại

AFK là gì? Những hình phạt đối với người chơi AFK trong game

Cập nhật: 19/10/2021 • 03:21:00 PM

Chắc hẳn bạn từng nghe thấy người chơi nhắc đến cụm từ AFK mà chưa biết chính xác nghĩa của từ AFK trong game. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về AFK là gì? Và những hình phạt đối với người chơi AFK ra sao?

1. AFK là gì?

AFK hay còn được gọi là “Away From Keyboard”, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “rời khỏi Bàn phím”. Ý nghĩa của cụm từ này giúp người khác biết rằng bạn sẽ không sử dụng đến máy tính của mình trong một thời gian các hoạt động trực tuyến diễn ra. Đây được coi là một nghi thức trong phòng trò chuyện vào những năm 1990 và sau đó đã được nhiều game thủ áp dụng. Đặc biệt là trong các game trực tuyến đông người chơi.

AFK là gì
AFK là gì

Một số ý nghĩa khác của AFK mà ít được người chơi sử dụng hơn như: a free kill (mạng giết miễn phí) để chỉ những mạng giết được mà người chơi gần như không phải bỏ ra quá nhiều công sức để đạt được hay all for kill (tất cả để giết mạng). Đây là từ thường dùng trong các trò chơi điện tử mang với ý nghĩa rằng số mạng giết là quan trọng nhất và người chơi sẽ làm tất cả mọi thứ để có chỉ số giết mạng cao nhất có thể.

2. Lý do khiến người chơi AFK trong trận đấu

Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc người chơi AFK. Mình có thể phân ra là hai nguyên nhân chính đó là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Đối với nguyên nhân chủ quan thì thường là do người chơi có tâm trạng không tốt, mệt mỏi, thiếu sự tập trung khiến họ không muốn tiếp tục tham gia các hoạt động trực tuyến trước đó.

Lý do khiến người chơi AFK trong trận đấu
Lý do khiến người chơi AFK trong trận đấu

Đối với nguyên nhân khách quan: có thể người chơi gặp phải các vấn đề về kỹ thuật như máy tính, điện thoại bị trục trặc, đường truyền mạng không ổn định hay người chơi có các nhu cầu cá nhân khác cấp thiết hơn, ví dụ như việc ăn uống, vệ sinh,…Còn một số nguyên nhân khác như nhà có việc đột xuất, thậm chí là đang chơi dở thì bị phụ huynh phục kích.

Xem thêm: Smurf là gì? Ảnh hưởng của smurf tới người chơi game

3. Ảnh hưởng của việc AFK trong trận đấu

Dù là lý do nào đi nữa thì thì người chơi AFK trong trận đấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều không chỉ đối với bản thân người chơi mà còn ảnh hưởng đến cả đồng đội chơi game cùng. Nếu người AFK trong trận đấu giữ vị trí quan trọng và là cầu nối giữa các thành viên khác thì chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ công việc.

Đặc biệt với các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi và có tính chất đồng đội, yêu cầu phải có sự phối hợp nhịp nhàng như liên minh huyền thoại, liên quân, tốc chiến, pubg,… Mỗi người chơi sẽ đóng một vai trò nhất định trong game nên việc chỉ cần một thành viên AFK sẽ ảnh hưởng rất xấu đến kết quả của trận đấu. Bởi vậy, việc người chơi AFK sẽ khiến đồng đội rất ghét nếu trận đó bị thua và người chơi cùng rất có thể sẽ tố cáo bạn có hành vi AFK để ban quản lý trò chơi có biện pháp xử lý.

Ảnh hưởng của việc AFK trong trận đấu
Ảnh hưởng của việc AFK trong trận đấu

4. Hình phạt phổ biến đối với người chơi AFK

Bởi những ảnh hưởng tiêu cực của người chơi AFK trong trận đấu nên nhà phát hành phải đề ra những hình phạt theo từng mức độ để răn đe người chơi phá game, làm giảm những trường hợp người chơi cố hình AFK để ảnh hưởng tới những người chơi game khác.

4.1. Hình phạt người chơi AFK trong liên minh huyền thoại

Chắc hẳn liên minh huyền thoại là một tựa game quá quen thuộc đối với các game thủ. Vậy để xây dựng được một cộng đồng người chơi Liên minh huyền thoại văn minh nhà phát hành game đã đề ra những hình phạt đối với hành vi AFK như sau: hệ thống trong game sẽ gửi tới bạn một thông điệp cảnh cáo cho người chơi có hành vi AFK. Nếu người chơi đó vẫn tiếp tục tái phạm sau khi đã nhận thông điệp cảnh cáo từ hệ thông game thì họ sẽ bị đưa vào hàng chờ phạt khiến việc tìm trận đấu tiếp theo sẽ kéo dài thêm khoảng 5, 10, 15 hay thậm chí là 10 phút. Con số này sẽ được tăng dần tùy theo mức độ phạm lỗi và số lần tái phạm của người chơi game.

Hình phạt người chơi AFK trong liên minh huyền thoại
Hình phạt người chơi AFK trong liên minh huyền thoại

Xem thêm: URF là gì trong game Liên Minh Huyền Thoại?

4.2. Hình phạt người chơi AFK trong game liên quân

Đối với liên quân thì hình phạt AFK có khác một số điểm trong liên minh huyền thoại. Sau khi bạn AFK trong một chiến đấu thì hệ thống game của Garena sẽ lập tức gửi thông báo trừ điểm uy tín của bạn (2-5 điểm). Nếu điểm uy tín của bạn bị trừ xuống dưới 85 điểm thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được tham gia giải đấu hạng.

Hơn thế nữa, hàng tuần sẽ có ban quản trị của trò chơi gửi thư cảnh cáo đến những game thủ thường xuyên có hành vi AFK vi phạm luật chơi. Sau khi đã bị cảnh cáo đủ 7 ngày, nếu trong trường hợp người chơi tiếp tục vi phạm thì tài khoản chơi game của họ sẽ bị khóa trong vòng 3 ngày. Nếu người chơi tiếp tục tái phạm những lần tiếp theo hoặc vi phạm với mức độ  thường xuyên hơn thì sẽ bị xử phạt với hình thức nghiêm trọng nhất như khóa tài khoản 7 ngày, 30 ngày hoặc có thể khóa vĩnh viễn.

4.3. Hình thức phạt người chơi AFK trong game Pubg PC và Pubg mobible

Người chơi AFK trong game Pubg PC và Pubg mobile không ảnh hưởng nhiều như 2 tựa game trên. Tuy nhiên hành vi AFK trong game Pubg sẽ vẫn bị xử phạt dựa trên các quy tắc ứng xử được đăng tải trên chính trang của của Pubg như sau: “ việc người chơi AFK sẽ khiến các đồng đội của bạn gặp rất nhiều khó khăn và bất lợi trong trận đấu. Điều đó đã ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm trò chơi của những người khác. Người chơi AFK liên tục kiếm BP, SP, các tiến trình hay phần thưởng của người chơi khác sẽ bị xử phạt và xóa các vật phẩm kiếm được.  

4.4. Hình phạt người chơi AFK trong game Dota 2

Trong game Dota 2, AFK được coi là một hiện thường cực kì xấu và nó thường xuyên xảy ra ảnh hưởng đến trải nghiệm game của người chơi. Vì vậy, một hình phạt đã được thiết lập ra dành cho các trường hợp AFK quá nhiều đó chính là “Low Priority” (mức ưu tiên thấp).

Hình phạt người chơi AFK trong game Dota 2
Hình phạt người chơi AFK trong game Dota 2

Vậy khi dính phải Low Priority thì người chơi Dota 2 sẽ phải chịu xử phạt ra sao? Một loạt các hình phạt được đề ra cho người chơi AFK như: thời gian tìm trận tiếp theo sẽ lâu hơn bình thường rất nhiều, chỉ được xếp đấu đội người những người chơi cùng bị xếp vào mức ưu tiên thấp. Ngoài ra, chỉ được chơi ở chế độ Single Draft unranked, không được nhận bất kỳ vật phẩm rơi nào, không được nhận bất kỳ điểm Trophy nào và cuối cùng là khiến cho những người chơi khác trong tổ đội cũng bị mức ưu tiên thấp cho điến khi họ rời khỏi tổ đội. Tuy nhiên, những người chơi đó vẫn có thể được nhận vật phẩm sau khi trận đấu kết thúc.

Xem thêm: Elo là gì? Cách tính điểm Elo trong LMHT dễ nhất

5. Làm sao để tránh gặp phải người chơi AFK trong game?

Đây là một câu hỏi khá đau đầu không chỉ với chính những game thủ chân chính và còn đối với cả nhà phát triển game. Mặc dù không thể giải quyết được hết sạch người chơi có hành vi AFK nhưng có một số giải pháp đề ra giúp bạn có thể xây dựng được một công đồng chơi game văn minh.

Làm sao để tránh gặp phải người chơi AFK trong game
Làm sao để tránh gặp phải người chơi AFK trong game

Đồng đội và những người chơi là đối thủ phải có sự công tâm nhất cho việc giải quyết vấn nạn AFK. Việc chú ý đến những phản của report của chính người chơi trong ván đấu đó thì việc là cần thiết để xác định người chơi đó có AFK hay không.

Một từ biến thể khác của game thủ AFK là “Buff elo ẩn”. Hiểu theo một nghĩa đơn giản là người chơi không tham gia chiến đầu với team mà đi ăn tài nguyên và đi feed mạng cho đối thủ. Khi bắt đầu trận đấu cần lưu tâm để giải quyết được vấn đề.

Với những trường hợp người chơi AFK bị ức chế hay bực mình một vấn đề nào đó thì vai trò của đồng đội trong game luôn vô cùng quan trọng. Việc giải thích cũng như đưa ra lời khuyên đúng đắn với họ sẽ khiến trận đấu tưởng chừng như bị phá hỏng lại có thể win lại đấy.

Mong rằng với bài viết mà banthe247.com chia sẻ trên đây bạn đã có thể hiểu AFK là gì? Và những hình phạt AFK trong các game phổ biến. Hãy ghi nhớ những hình phạt này để tránh mắc phải gây ảnh hưởng tới bạn cũng như những người chơi khác khi tham gia chơi game nhé!

Bài viết gợi ý Game liên quân là gì? Tìm hiểu về game liên quân mobile

Game liên quân là một trong những tựa game đang nổi đình nổi đám hiện nay. Hãy click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu xem game liên quân là gì nhé!

Game liên quân là gì

Liên hệ qua số điện thoại