quay lại Quay lại

Crowd control là gì? Kỹ năng cần thiết với gamer thủ

Cập nhật: 08/02/2022 • 06:02:23 PM

Với các game thủ thì crowd control là một kỹ năng không thể thiếu. Nhất là với những bạn có niềm đam mê với Liên minh huyền thoại. Vậy, chính xác hơn thì crowd control là gì? Kỹ năng này có điểm gì đặc biệt và bạn có thể làm gì với crowd control? Nếu bạn vẫn đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về crowd control là gì?

1.1. Lời đáp cho crowd control là gì

Crowd control là một thuật ngữ tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt có ý nghĩa là “kiểm soát đám đông”. Đây là thuật ngữ vô cùng phổ biến và được sử dụng thường xuyên trong các thể loại game mmorpg hay moba. 

crowd control là gì
crowd control là gì

Crowd control nói đến kỹ năng vô hiệu hóa một phần hay toàn phần tới một người hay nhiều người để giảm bớt sự chủ động tấn công của đối thủ trong quá trình xảy ra tranh chấp. Tất nhiên, khả năng vô hiệu hóa đối thủ này sẽ chỉ được thực hiện và diễn ra trong một thời gian nhất định. 

Crowd control thường được viết tắt là CC. Trong game DotA thì debuff chính là một kỹ năng tương tự như crowd control. Tuy nhiên, ở Liên minh huyền thoại thì crowd control được biết đến ở nhiều loại và hình thức khác nhau hơn. Việc sử dụng kỹ năng này sẽ đem đến khá nhiều lợi thế cho người chơi trong khi chạm trán kẻ thù. Thế nhưng, đây không phải là một kỹ năng bất bại mà vẫn có kỹ năng khiến người chơi kêu trời khi sử dụng crowd control gặp phải. Và đó chính là tenacity, kỹ năng giảm thời gian tác động của khả năng vô hiệu hóa.

Xem thêm: Game H5 là gì? Cùng tìm hiểu về những bí ẩn mà nó sở hữu 

1.2. Những loại crowd control trong game Liên minh huyền thoại

Như banthe247.com đã nói ở trên, crowd control trong Liên minh huyền thoại sẽ được thể hiện đa dạng và phong phú hơn so với debuff của DotA. Vậy, cụ thể thì có những hình thức nào của crowd control trong game Liên minh huyền thoại.

Những loại crowd control trong game
Những loại crowd control trong game

Cụ thể về các loại của crowd control trong Liên minh huyền thoại có thể được tổng hợp và chia thành các nhóm sau:

1.2.1. Nhóm Airbone

Nhóm Airbone là nhóm kỹ năng crowd control ở trên kho0ong. Khi bạn bị dính loại CC này thì sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Tức là không thể điều khiển được bản thân, không thể sử dụng phép, kỹ năng hay đồ vật hỗ trợ nào. 

Điểm đặc biệt của CC airbone chính là việc không bị tác động bởi tenacity (giảm thời gian vô hiệu hóa) hay phép cleanse (xóa bỏ).

Những hình thức có thể thực hiện crowd control trên kihoong gồm:

- Knock back: Có nghĩa là đẩy lùi. Mục tiêu mà bạn hướng đến bị đẩy lùi, tức là bị đẩy ra xa một khoảng cách lớn theo một hướng so với vị trí đứng ban đầu. Các tướng điển hình cho loại crowd control này có thể nhắc đến như: Alista, Xin Zhao, tướng Lee Sin hay Vayne,...

- Knock up: Hất tung. Mục tiêu của bạn bị hất tung lên trên không ngay tại vị trí đứng của mình khi bạn thực hiện loại cc này. Xihn Zhao, Alista,...là những tướng thường xuyên sử dụng hiệu ứng này trong chiến đấu.

Nhóm airbone
Nhóm airbone

- Plull, Fling: Kéo và đẩy là một trong những loại crowd control của nhóm aribone. Khi sử dụng loại hiệu ứng này, mục tiêu của bạn sẽ bị kéo hay nẹm ngược về phía sau. Đây là hiệu ứng yêu thích và phù hợp với các tướng như Diana, Singed,...

1.2.2. Nhóm Blind

Là nhóm hiệu ứng mù. Khi bạn sử dụng crowd control loại này thì mục tiêu của bạn sẽ bị mù và trong trường hợp họ sử dụng các đòn tấn công đều sẽ bị trượt 100%. Điều này có nghĩa là cc ở nhóm blind sẽ không loại bỏ các hiệu ứng mà mục tiêu thực hiện khi đưa ra các đòn tấn công cơ bản. Nhưng sẽ là giảm khả năng tác động của những đòn đó tới bạn một cách triệt để. 

Ví dụ như Hei có thể khiến cho Xin Zhao bị mù. Tuy nhiên, nếu như Xin Zhao sử dụng Three Talon Strike thì vẫn có thể tạo ra cc hất tung cho dù là trượt hoàn toàn.

1.2.3. Nhóm Entangle

Là kỹ năng crowd control ở dạng trói thân. Khi bị nhiễm cc loại này, mục tiêu của bạn sẽ không thể nhúc nhích được. Và tất nhiên, việc di chuyển hay tấn công là hoàn toàn không có khả năng. Tuy nhiên, việc sử dụng phép vẫn hoàn toàn có thể tiến hành được.

Tướng điển hình cho kỹ năng này có thể kể đến như Amumu,...

Nhóm entangle
Nhóm entangle

1.2.4. Nhóm Lực tương tác

Nhóm crowd control này sẽ khiến cho mục tiêu không thể thực hiện được việc di chuyển hay tấn công và cũng không thể tiến hành những kỹ năng khác được. Một số hiệu ứng của nhóm cc này bao gồm:

- Charm: Thuật thôi miên. Khi dùng hiệu ứng này, mục tiêu sẽ tự động di chuyển theo hướng mà hiệu ứng này phát ra. Ahri là tướng điển hình cho charm.

- Fear: Sợ hãi. Mục tiêu rơi vào tình trạng sợ hãi, hoảng loạn khi dính hiệu ứng này. Vì thế mà họ di chuyển lung tung, không có tính chiến thuật, mất kiểm soát và bị giảm tốc độ di chuyển. Một vài tướng tiêu biểu như Shaco, Fid hay Nocturne,...

- Taunt: Hiệu ứng khích. Khi dính hiệu ứng này, mục tiêu vẫn có thể tấn công nhưng không thể kiểm soát và điều khiển quá trình tấn công của mìn. Thêm vào đó là không thể sử dụng kỹ năng khác. Hướng di chuyển là đi về phía người tạo ra hiệu ứng taunt. Shen và Rammus chính là 2 tướng điển hình của hiệu ứng này.

1.2.5. Nhóm Polymorph 

Nhóm crowd control biến hình này khi được áp dụng sẽ khiến cho mục tiêu bị biến dạng. Cùng với đó là không thể thực hiện việc tấn coongk, sử dụng kỹ năng và làm giảm đi tốc độ di chuyển. 

Nhóm Polymorph
Nhóm Polymorph

Lulu là tướng tiêu biểu cho nhóm cc polymorph này.

1.2.6. Nhóm Silence

Nhóm cấm phép. tên của nhóm hiệu ứng này đã cho thấy được tác động của nó khi sử dụng. Mục tiêu khi bị cc này sẽ không thể làm được bất kỳ phép nào và các kỹ năng cũng là không hoàn toàn.

Những tướng sở hữu kỹ năng cc nhóm này là Garen hay Talon,...

1.2.7. Nhóm Slow

Nhóm crowd control làm chậm. Khi thực hiện hiệu ứng cc này, mục tiêu sẽ bị giảm tốc độ di chuyển, ngay cả tốc độ tấn công cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Ashe và Tryn là 2 tướng điển hình cho hiệu ứng này.

1.2.8. Nhóm Snare/Root

Nhóm trói chân. Đây có thể xem là nhóm crowd control có tác động mềm nhất trong những nhóm kể trên. Mục tiêu chỉ bị hạn chế về việc di chuyển cũng như sử dụng các phép như tốc biến hay dịch chuyển mà thôi. Còn lại thì cách hóa giải khá dễ dàng để thực hiện.

Một số tướng đặc trưng cho hiệu ứng này như Lux, Zyra, Maokai hay Varus,...

1.2.9. Nhóm Stun

Có nghĩa là choáng. Là một trong những cc phổ biến nhất trong game Liên minh huyền thoại. Mục tiêu ngay khi bị dính hiệu ứng này sẽ lập tức bị “choáng” và không thể thực hiện các kỹ năng hay tấn công và sử dụng trang bị. 

Nhóm stun
Nhóm stun

Những vị tướng sở hữu hiệu ứng này có thể kể đến như Leona,l Ashe, hay Sona,...

1.2.10. Nhóm Suspression

Nhóm hiệu ứng crowd control được nhắc đến cuối cùng chính là nhóm áp chế. Đây được xem là loại cc khiến người chơi ức chế nhất trong Liên minh huyền thoại cũng như khiến cho việc chết lẻ tẻ diễn ra nhiều nhất. 

Khi dính hiệu ứng này, mục tiêu sẽ không thể làm gì. Từ đánh tay, sử dụng phép hay kỹ năng đều không thể. Thêm, vào đó, việc giải trừ bằng chỉ số kháng hiệu ứng với nhóm này là không thể. 

Trong Liên minh huyền thoại, sẽ chỉ có 5 tướng duy nhất sở hữu kỹ năng cc nhóm này. Gồm có tướng Urgot, tướng Malzahar, tướng Warwick, tướng Skarner và tướng Tahm Kench.

Xem thêm:Gaming gear là gì? Những thiết bị gaming gear cơ bản

2. Một vài lưu ý khi áp dụng crowd control trong LMHT

Khi sử dụng các loại crowd control khi chơi game Liên minh huyền thoại thì bạn cần lưu ý tới một số vấn đề sau:

- Các cc như Airbone hay Suspression sẽ khong thể bị phá bỏ bới Cleanse. Thay vào đó, bạn sẽ phải sử dụng Khăn giải thuật hoặc những kỹ năng đặc biệt khác của các tướng.

- Với các loại crowd control khác, việc giải trừ có thể được thực hiện bằng Cleanse (thanh tẩy), Hòm bảo hộ Mikaelo hay khăn giải thuật,...

Lưu ý khi sử dụng crowd control
Lưu ý khi sử dụng crowd control

- Mỗi tướng sẽ có những kỹ năng crowd control nhất địunh. Vì thế mà bạn cần hiểu rõ kỹ năng của các tướng để có thể đưa ra chiến lược chiến đấu phù hợp nhất.

Trên đây chính là những thông tin tổng hợp về crowd control. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ crowd control là gì cũng như các loại crowd control phổ biến trong game Liên minh huyền thoại. Và đây có thể sẽ là những thông tin giúp bạn bổ sung tốt hơn cho chiến lược của mình trong quá trình chơi game.

Bài viết gợi ý Board games là gì? Những thể loại board game phổ biến

Board games là gì? Có những loại board games nào phổ biến hiện nay? Cùng khám phá qua bài viết sau.

Board games là gì

Liên hệ qua số điện thoại