quay lại Quay lại

Game crack là gì? Có nên sử dụng crack để chơi game hay không?

Cập nhật: 19/11/2021 • 08:13:22 AM

Phần mềm crack được rất nhiều người biết tới và phổ biến trong các ứng dụng hiện nay, trong đó có game crack. Khi sử dụng game crack, người dùng sẽ tiết kiệm được khoản tiền để mua bản quyền cho phần mềm hoặc ứng dụng game nào đó. Vậy game crack là gì? Cùng banthe247.com tìm hiểu chi tiết về game crack, những lợi ích và tác hại mà nó mang lại, giúp bạn biết được câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên sử dụng game crack hay không?”.

1. Game crack là gì và những điều bạn cần biết

Ở Việt Nam game crack đang xuất hiện một cách tràn lan và chưa có ai quản lý được hiện trạng này. Luật sở hữu trí tuệ chưa được siết chặt cũng là một lý do dẫn đến thực trạng crack game. Tuy vậy, nguyên nhân chủ yếu vẫn là những lợi ích trước mắt tuyệt vời mà game crack mang lại cho người dùng.

Game crack xuất hiện tràn lan
Game crack xuất hiện tràn lan

1.1. Game crack là gì?

Các ứng dụng game đang “hot” hoặc những game được nhà phát hành mua lại bản quyền với chi phí cao đều phải trả phí. Do đó, để có thể chơi những game trả phí hoàn toàn miễn phí, các lập trình viên đã viết ra các chương trình crack cho game hay còn gọi là bẻ khóa, viết ra những chương trình con.

Từ đó, crack sẽ vô hiệu hóa được những giới hạn của nhà sản xuất phần mềm, ứng dụng game, giúp người dùng có thể sử dụng và chơi các trò chơi đó mà không mất phí, đồng thời có thể cài đặt và sử dụng các game đấy lâu dài trên máy tính.

Tuy vậy, không phải phần mềm hay trò chơi nào cũng có thể crack được, có một số chuyên gia mới có thể crack được các trò chơi này. Họ sẽ biến các phần mềm có bản quyền thành các phần mềm hoàn toàn miễn phí với người dùng. Hoặc người chơi game có thể update các game mà không bị tốn chi phí.

Trải nghiệm đầy đủ tính năng của game thông qua các bản crack
Trải nghiệm đầy đủ tính năng của game thông qua các bản crack

1.2. Những lợi ích và tác hại của game crack

Game crack sẽ có những lợi ích và tác hại, bạn nên suy xét đến những lợi ích cùng với tác hại dưới đây để lựa chọn có nên sử dụng game crack hay không nhé!

1.2.1. Lợi ích của game crack là gì?

Nếu bạn chơi các game có bản quyền, nhà phát hành có thể sẽ bắt bạn phải đăng ký bản quyền và trả một khoản phí nhất định. Do đó, lợi ích đầu tiên mà game crack mang lại cho người dùng là được sử dụng đầy đủ tất cả các chức năng trong game không bị giới hạn.

Bạn sẽ giảm được chi phí chi trả cho việc mua bản quyền, thường là từ vài chục, vài trăm, thậm chí đến cả triệu đồng. Vì vậy, việc sử dụng game crack giúp bạn tiết kiệm được một khoản phí không hề nhỏ mà vẫn chơi được game.

Bên cạnh đó, khi bạn có các file crack, bạn sẽ dễ dàng cài đặt game một cách nhanh chóng và thoải mái. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ được game crack cho nhiều người sử dụng, không cần phải mua một phần mềm để cài trên các thiết bị khác nhau. Bạn cũng chỉ cần tải file game và bỏ vào đúng thư mục là xong.

Người dùng có thể dễ dàng kích hoạt crack game qua hướng dẫn
Người dùng có thể dễ dàng kích hoạt crack game qua hướng dẫn

Xem thêm: Những lợi ích của việc chơi game

1.2.2. Tác hại không ngờ của game crack

Có một thực tế tại nước ta đó là đa số chúng ta đều đang hoặc đã từng ít nhất một lần sử dụng các bản game crack. Bên cạnh những lợi ích trước mắt kể trên thì hầu hết chúng ta đều không hề biết rằng game crack cũng tồn tại những tác hại và mối nguy hiểm không ngờ tới.

Sau đây là một vài tác hại khó lường khi bạn sử dụng các bản game crack:

- Vi phạm bản quyền

Việc sử dụng các phần mềm crack hay chơi game crack, game lậu có thể sẽ dính líu tới tội trạng vi phạm bản quyền.

Trong Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành năm 2005 có quy định về hình thức xử phạt cho hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể hình phạt cho tội danh này có thể là xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sử dụng crack có thể bị xử phạt rất nặng
Sử dụng crack có thể bị xử phạt rất nặng

Ở nước ngoài, quyền sở hữu trí tuệ đã được áp dụng từ rất lâu, tuy nhiên ở nước ta thì quyền sở hữu trí tuệ mới chỉ được nhắc đến nhiều hơn trong một vài năm trở lại đây.

Năm 2009, 2 doanh nghiệp có quy mô trung bình ở Seoul, Hàn Quốc đã bị Tòa án cấp cao tuyên phạt số tiền hơn 150,000 USD với tội danh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ khi đã ngang nhiên sử dụng công khai bản crack của hệ điều hành Window và bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office. Cả 2 doanh nghiệp này sau đó đã kháng cáo, tuy nhiên không chỉ bị bác bỏ đơn kháng cáo mà còn suýt nữa đã bị phạt thêm tiền.

- Mối nguy hại từ virus, trojan và các phần mềm độc hại

Để sử cài đặt và chạy các game crack thì yêu cầu bắt buộc là bạn phải tắt tất cả các phần mềm diệt virus trên máy tính. Hơn nữa một số game còn yêu cầu bạn tắt tất cả những kết nối internet trong quá trình cài đặt game. Điều này có thể khiến bạn đứng trước nguy cơ máy tính bị nhiễm virus, trojan hay các phần mềm độc hại.

Những mối nguy hại này nhẹ thì sẽ khiến máy tính của bạn bị hỏng hóc hoặc bị lỗi không thể hoạt động được. Hậu quả nặng hơn là những phần mềm độc hại này có thể ăn cắp thông tin cá nhân bằng cách xâm nhập vào hệ thống và những kẻ xấu sẽ lợi dụng thông tin ăn cắp được để tống tiền hay thực hiện những hành vi bất hợp pháp.

Game crack tồn tại những mối nguy hiểm không ngờ
Game crack tồn tại những mối nguy hiểm không ngờ

Chưa kể một số kẻ xấu có thể giấu file cài đặt tự động những phần mềm phá hoại hệ thống máy tính của bạn vào trong các bản crack rồi sau đó sẽ khóa treo máy tính của bạn và đòi bạn phải trả một khoản tiền chuộc để chúng “trả tự do” cho máy tính của bạn.

Tệ hơn nữa thì những con virus hay trojan sẽ xâm nhập vào máy tính của bạn và phá hoại các phần của hệ điều hành, can thiệp đến các quá trình xử lý và làm mất một vài dữ liệu quan trọng của bạn.

Xem thêm: Các cách giảm ping khi chơi game

2. Một số loại game crack phổ biến hiện nay

Có nhiều cách để crack một bản cài đặt game, do vậy cũng có rất nhiều tên gọi cho “thành quả” được tạo ra khi sử dụng những cách thức này. Sau đây, banthe247.com sẽ cung cấp một số loại game crack thường gặp nhất hiện nay:

- Serial

Serial được hiểu là một chuỗi nhận dạng tương tự như tên của một phần mềm. Serial được tạo ra từ một chuỗi bao gồm rất nhiều ký trong đó có cả số và chữ cái.

Các kí tự trong một Serial trông thì có vẻ chẳng có quy luật nào cả nhưng thực ra chúng lại tuân thủ theo một quy luật ngầm hay là kết quả của một thuật toán nào đó.

Có nhiều phương pháp crack game
Có nhiều phương pháp crack game

Đặc điểm của Serial đó là thường rất dài và khó đoán bởi vì trông có vẻ chẳng theo một quy luật nào cả.

Ví dụ: Name: InfoYCode: 077003KJ-VKF987-2N3L9K-1HRMX2U.

- Patch

Patch khác với Version. Nói một cách chính xác thì bạn có thể hiểu Patch giống như một bản vá. Trong ngôn ngữ của những cracker ở nước ta thì Patch còn thường được đề cập đến với một cái tên “gần gũi” và quen thuộc hơn, đó chính là “Thuốc”.

Patch hoạt động dựa trên cơ chế ghi đè lên các file hệ thống hoặc file dữ liệu khi cài đặt game. Sau đó chương trình bản quyền của game sẽ “khớp” với các Patch này và đọc dữ liệu từ các file đã bị ghi đè. Khi đó nó sẽ “đọc” phải thông tin giả và bị “lừa” rằng người dùng đã mua bản quyền cho game đó.

- Loader

Loader là một dạng crack tương tự như một dạng MOD, nhưng nguy hiểm hơn MOD rất nhiều. Để crack game bằng Loader thì người dùng cần phải khởi chạy phần mềm crack này trước khi khởi động trò chơi. Loader sẽ tạo ra một lớp thông tin giả khiến bộ phận bản quyền của game “lầm tưởng” rằng người chơi đã mua bản quyền game và sẽ tự động mở khóa hết tất cả các chức năng.

- Reg File

Là một tệp tin với phần mở rộng dạng REG. Khi người dùng chạy Reg File với quyền quản trị (bằng tùy chọn “Run as administrator”) thì thông tin “fake” trong file sẽ được ghi đè lên hệ thống và sẽ biến bản game thông thường thành bản game đã mua bản quyền. Tất nhiên đây là bản quyền “fake”.

- Key File

Đúng như tên gọi, đây là những phần mềm có nhiệm vụ duy nhất là tạo ra Serial “fake” với định dạng giống y hệt như Serial thật. Các Key File có thể tự tạo ra và cung cấp cho người sử dụng nhiều Serial khác nhau và người dùng có thể thoải mái thay thế Serial mới mỗi khi hệ thống game phát hiện ra đó là key giả và vô hiệu hóa.

Key File an toàn hơn những phương pháp crack game khác
Key File an toàn hơn những phương pháp crack game khác

Key File được coi là an toàn hơn những phương pháp crack game khác bởi phương pháp này không tác động trực tiếp vào hệ thống hay chỉnh sửa file cài đặt game. Vì vậy phương pháp này hạn chế hỏng hóc hệ thống hay hỏng hóc game.

Như vậy là qua bài viết bạn đã hiểu được game crack là gì và những lợi ích của game crack. Tuy nhiên, bạn cũng cần hết sức cẩn thận khi sử dụng những bản game crack bởi chúng hoàn toàn có thể tiềm ẩn những nguy cơ mà nếu như không phải người trong ngành, thì bạn không thể nhận biết sớm được những nguy cơ đó. Nếu có điều kiện thì bạn nên mua bản quyền để ủng hộ tác giả nhé. Đó cũng là một cách để bảo vệ chiếc máy tính của bạn trước những nguy cơ bị xâm hại.

Bài viết gợi ý Cách chơi Miss Fortune

Miss Fortune là một vị tướng xạ thủ xinh đẹp trong Liên Minh Huyền Thoại. Cô nàng đóng vai trò là một trợ thủ đắc lực trong giai đoạn giữa trận, do đó được rất nhiều người chơi lựa chọn. Click bài viết dưới đây để biết cách chơi Miss Fortune đơn giản nhất nhé!

Cách chơi Miss Fortune

Liên hệ qua số điện thoại