quay lại Quay lại

Cài đặt và hướng dẫn sử dụng OBS với một số chức năng cơ bản

Cập nhật: 11/12/2021 • 06:48:04 PM

Hiện nay có nhiều phần mềm quay hỗ trợ quay màn hình và livestream, tuy nhiên Open Broadcaster Software – hay OBS – vẫn là cái tên được tín nhiệm nhất. OBS được tin tưởng sử dụng bởi các streamer hàng đầu do sở hữu nhiều tính năng và chất lượng hình ảnh đầu ra tốt. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu hướng dẫn sử dụng OBS với những chức năng cơ bản là quay màn hình và livestream nhé!

1. Hướng dẫn sử dụng OBS để quay màn hình và livestream

OBS là một phần mềm hoàn toàn miễn phí và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó tiêu biểu nhất là quay màn hình máy tính và livestream. OBS không giới hạn thời gian quay màn hình hay livestream và có thể xuất video đầu ra với chất lượng âm thanh và hình ảnh rất tốt. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách cài đặt và sử dụng phần mềm này để quay màn hình và livestream trên Youtube nhé!

OBS Studio cho chất lượng video đầu ra rất tốt
OBS Studio cho chất lượng video đầu ra rất tốt

1.1. Tải và cài đặt OBS Studio

Phần mềm OBS hiện đang được chia sẻ hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tải về và cài đặt dễ dàng trên PC hay laptop. Để tải về và cài đặt OBS Studio, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây.

- Bước 1: Bạn tìm kiếm trên Google với từ khóa “OBS Studio” và truy cập vào trang chủ của phần mềm này.

- Bước 2: OBS Studio có thể cài đặt đa nền tảng. Bạn cần chọn đúng hệ điều hành và phiên bản hệ điều hành và bạn đang sử dụng.

- Bước 3: Sau khi chọn xong hệ điều hành, bạn tải về file cài đặt tương thích với hệ điều hành mình đang sử dụng và lưu vào thư mục Download trên máy tính.

- Bước 4: Tìm kiếm file vừa tải về và kích đúp chuột trái vào file đó để bắt đầu cài đặt phần mềm.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn nhấn chọn “Finish” để đóng hộp thoại. Lúc này, biểu tượng của OBS Studio sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn và bạn có thể khởi động và trải nghiệm các tính năng của phần mềm.

Tải về và cài đặt OBS dễ dàng trên máy tính
Tải về và cài đặt OBS dễ dàng trên máy tính

Xem thêm: Cách tải server PBE và những thông tin liên quan

1.2. Hướng dẫn một số chức năng của phần mềm OBS

OBS Studio thường được sử dụng với hai chức năng chính là quay video màn hình máy tính và livestream. Sau đây chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu cách thao tác trên phần mềm với từng tính năng trên nhé!

1.2.1. Hướng dẫn sử dụng OBS để quay màn hình

Ưu điểm lớn nhất của OBS đó là có thể quay màn hình máy tính không giới hạn thời gian và xuất ra video ở nhiều mức chất lượng khác nhau, trong đó có cả chất lượng HD. OBS cho phép ghi video màn hình với FPS mức 60 hoặc cao hơn nữa.

Để quay màn hình sử dụng phần mềm OBS, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

- Bước 1: Bạn tìm kiếm và kích chuột vào icon hình dấu cộng trong mục “Sources” để thêm mới một tác vụ.

- Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị một bảng tùy chọn, bạn bấm chọn “Display Capture” để sử dụng chức năng quay màn hình.

- Bước 3: Trong cửa sổ “Create/ Select Source” hiện lên, bạn nhấn chọn “Create New” và nhập tên cho video của bạn. Bên cạnh đó, hãy tích chọn “Make source visible: để có thể xem trước video.

Sử dụng phần mềm OBS để quay video màn hình
Sử dụng phần mềm OBS để quay video màn hình

- Bước 4: Phần mềm sẽ bắt đầu quay màn hình. Bạn ấn tùy chọn “Capture Cursor” để ghi nhớ lựa chọn quay cả con trỏ chuột.

- Bước 5: Điều chỉnh thông số video quay màn hình trong phần “Setting” ở góc phải của màn hình.

- Bước 6: Cài đặt nơi lưu video và định dạng video trong phần “Output”.

- Bước 7: Nhấn chọn “Start Recording” để bắt đầu quay video màn hình.

Sau đó phần mềm sẽ bắt đầu quay video màn hình máy tính của bạn. Sau khi kết thúc quay, bạn có thể tìm đến thư mục nơi lưu đã chọn trước đó để theo tác nhiều hơn với video đã xuất ra.

1.2.2. Hướng dẫn sử dụng OBS để livestream Youtube hoặc Facebook

OBS hỗ trợ nhiều tùy chọn livestream trên Youtube và Facebook cho người sử dụng, bao gồm chỉ quay màn hình máy tính và quay cả màn hình máy tính lẫn webcam.

Để sử dụng OBS livestream trên Youtube hoặc Facebook, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây nhé!

Bạn có thể livestream trên Youtube hoặc Facebook với OBS
Bạn có thể livestream trên Youtube hoặc Facebook với OBS

- Bước 1: Bạn hãy thêm một tác vụ mới bằng cách ấn vào biểu tượng dấu cộng trong mục Source.

- Bước 2: Điền tên cho video của bạn trong cửa sổ “Create/ Select Source” sau khi đã chọn “Create New”.

- Bước 3; Sau đó OBS sẽ hiển thị demo màn hình livestream, bạn ấn chọn “OK”.

- Bước 4: Ấn chọn “Setting”, trong mục “Stream”, bạn chọn Youtube hoặc Facebook tương ứng với nền tảng mạng xã hội mà bạn muốn livestream, sau đó nhấn chọn “Get Stream Key”.

- Bước 5: Tiếp tục nhập thông tin cho video sẽ phát trên Youtube hoặc Facebook rồi ấn “Lưu”.

- Bước 6: Trong mục “Cài đặt sự kiện trực tiếp”, bạn hãy ấn chọn “Sao chép”

- Bước 7: Dán đường link mới sao chéo vào ô “Stream Key”, sau đó ấn “Apply” và ấn “OK”.

- Bước 8: Nhấn nút “Start Streaming” để bắt đầu livestream trên Youtube hoặc Facebook.

Ngay sau khi nhấn chọn “Start Streaming” video của bạn sẽ được phát trực tiếp ngay trên Youtube hoặc Facebook theo đúng những tùy chọn mà bạn đã cài đặt trước đó. Để kết thúc buổi trực tiếp, bạn ấn chọn “Stop Streaming” hoặc ‘Stop Record” ở góc màn hình.

OBS cho phép livestream với chất lượng video HD
OBS cho phép livestream với chất lượng video HD

Xem thêm: FaceIT là gì? Cách đăng ký tài khoản FaceIT cho game thủ

2. Cách khắc phục một số lỗi khi sử dụng OBS Studio

Trong quá trình sử dụng phần mềm OBS Studio, một số lỗi có thể phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Sau đây chúng ta sẽ cùng banthe247.com tìm hiểu thêm cách khắc phục một số lỗi thường gặp nhất khi sử dụng OBS nhé!

- Lỗi OBS bị đơ, lag, chạy chậm

Lỗi này xảy ra do máy tính của bạn không cung cấp đủ tài nguyên phần cứng thích hợp để OBS Studio vận hành mượt mà, dẫn đến hiện tượng giật lag. Để khắc phục, bạn hãy đóng tất cả những phần mềm không sử dụng để giải phóng tài nguyên cho máy. Sử dụng tổ hợp Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager và tắt hết những tiến trình không cần thiết đi nhé!

- Lỗi không cài đặt được OBS Studio

Lỗi này bắt nguồn từ nguyên nhân máy tính của bạn chưa cài đặt bộ khung DirectX. Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần tải về và cài đặt DirectX, sau đó thực hiện lại quá trình cài đặt phần mềm OBS là được.

Khắc phục một số lỗi khi sử dụng OBS Studio
Khắc phục một số lỗi khi sử dụng OBS Studio

- Lỗi OBS bị đen màn hình

Hiện tượng OBS bị đen màn hình có thể là do phần mềm không tương thích với máy tính của bạn hoặc phiên bản bạn cài đặt không phù hợp với phiên bản hệ điều hành bạn đang sử dụng. Lỗi này thường xuyên xảy ra nhất nhưng cũng khá dễ khắc phục. Cách nhanh nhất là bạn gỡ cài đặt phiên bản hiện tại và cài đặt phiên bản tương thích với hệ điều hành của máy tính là được.

Như vậy là qua bài viết bạn đã tham khảo hướng dẫn sử dụng OBS cho những chức năng cơ bản như quay video màn hình hay livestream trên Youtube hoặc Facebook. OBS Studio được rất nhiều game thủ lựa chọn vì dễ sử dụng và cho chất lượng video đầu ra rất tốt. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Bạn hãy nhớ lựa chọn đúng phiên bản phần mềm tương thích với phiên bản hệ điều hành mà mình đang sử dụng nhé!

Bài viết gợi ý Cách tải PES 2020 Mobile

PES 2020 hiện nay chưa được mở cửa cho game thủ Việt Nam trải nghiệm, tuy nhiên những người chơi yêu thích trò chơi này vẫn có thể tải được thông qua những cách đặc biệt. Tham khảo cách tải PES 2020 Mobile trong bài viết sau đây nhé!

Cách tải PES 2020 Mobile

Liên hệ qua số điện thoại