quay lại Quay lại

Nintendo là gì? Ý nghĩa sâu xa của cái tên Nintendo đối với game thủ

Cập nhật: 13/12/2021 • 06:19:46 PM

Hẳn bạn đã từng nghe qua về cái tên Nintendo rồi đúng không? Đây là một tên riêng và dùng Google dịch không thể tra được. Do đó nếu bạn đang thắc mắc Nintendo là gì? Và Nintendo có ý nghĩa ra sao? Vậy thì hãy khám phá bí ẩn về cái tên Nintendo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về cái tên Nintendo

1.1. Nintendo là gì?

Nintendo là tên của công ty Trách nhiệm hữu hạn Nintendo, đây là một tập đoàn đa quốc gia được Fusajiro Yamauchi thành lập vào năm 1889 ở Kyoto, Nhật Bản. Lúc đầu, Nintendo chỉ là một công ty nhỏ sản xuất các dạng bài như Hanafuda…

Tổng quan về cái tên Nintendo
Tổng quan về cái tên Nintendo

Sau này, Nintendo đã kinh doanh khách sạn, taxi và một số mảng khác, rồi chuyển qua đồ chơi trẻ em. Cuối cùng, công ty thử sức với thị trường video game và trở thành một công ty lớn mạnh nhất trên toàn cầu đến thời điểm bây giờ.

1.2. Tìm hiểu sâu hơn về cái tên Nintendo

Sau khi đã hiểu đại khái về định nghĩa NintendoNintendo, chúng ta cùng banthe247.com tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của cái tên Nintendo này nhé!

1.2.1. Cơ sở văn hóa

Nintendo (任天堂) trong tiếng Nhật có nghĩa là “tin vào trời cao”, phó mặc thời vận cho trời” hay “lộc trời cho”. Tuy nhiên, cái tên này còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa hơn thế.

Nguyên gốc tiếng Nhật của từ Nintendo là “任天堂”, nghĩa của từng Hán tự cụ thể như sau:

任 (Nin): Nhiệm – nghĩa là tin tưởng ai đó (sự tín nhiệm, trách nhiệm).

天 (Ten): Thiên – trời.

堂 (Do): Đường – nghĩa là gian nhà lớn (giáo đường hay võ đường), các công ty Nhật Bản xưa thương thêm vào tên khi thành lập để tăng thêm độ uy tín.

Nếu chúng ta ghép nghĩa đen của các từ lại với nhau thì có thể dịch Nintendo là “phó mặc cho trời” là một cách dịch đúng. Tuy vậy, trong tiếng Nhật thì từ Nintendo không chỉ có duy nhất một ý nghĩa nhất định, đặc biệt nó còn có liên quan đến nhiều cụm từ khác nhau.

Ý nghĩa sâu xa của Nintendo
Ý nghĩa sâu xa của Nintendo

Chẳng hạn như chữ Thiên (天 ) trong Nintendo còn đại diện cho từ 天狗 (tengu, nghĩa là Thiên Cẩu). Nếu bạn thích văn hóa Nhật Bản và hay đọc truyện của đất nước này hẳn đã nghe qua Tengu rồi đúng không? Dây cũng chính là một vị thần ở trong Đạo Shintođi.

Những tại sao Tengu lại liên quan đến từ Nintendo?

Bởi vì, trước đây Nintendo từng sản xuất bài Hanafuda, khi đó trên bộ bài có in hình Tengu. ở cạnh 2 chữ 天狗 (Tengu) ở bên trái và phải, ở giữa là chữ 福 (Fuku, nghĩa là may mắn, hạnh phúc), ở dưới là dòng chữ Nintendo được in trên dòng chữ màu đỏ nổi bật. Khi đó, chữ  福 được xuất hiện trên bảng hiệu của Nintendo – trụ sở chính đầu tiên ở Kyoto.

Tuy vậy, lý do vì sao Nintendo lại in hình Tengu lên bài Hanafuda?

Theo sự mô tả của những người đi trước, tengu có chiếc mũi vừa dài vừa lớn.. Trong tiếng Nhật thì chữ mũi (鼻) cùng với chữ hoa (花)  được phát âm đều là “hana”, đây chính là kiểu chơi chữ đồng âm phổ biến ở đất nước “mặt trời mọc”. Thực tế, truyện cổ tích đã từng kể rằng người đánh bạc lấy được rất nhiều tiền khi lừa được Tengu, do đó từ này có một mối liên kết với bài bạc.

Nintendo có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau
Nintendo có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau

Do đó, khi một người đến Osaka hoặc Kyoto để đánh bạc, người ta thường xoa lên mũi của mình. Do đó, Nintendo sử dụng hình ảnh Tengu như một yếu tố chứa nhiều may mắn cũng là điều dễ hiểu và bình thường.

1.2.2. Về cơ sở lịch sử

Khi công ty được thành lập vào những năm cuối thế kỷ 19, Giám đốc của Nintendo là Fujisaro Yamauchi đã phải tìm cách chống chọi, để thoát khỏi sự suy thoái của bài Hanafuda. Các bộ bài của công ty Nintendo tuy đắt tiền và cao cấp, nhưng lại không được đón nhận tốt. Do đó, vị giám đốc này đã đưa ra quyết định đưa ra thị trường những lá bài rẻ và có chất lượng thấp hơn, dùng từ “Tengu” để đặt tên.

Do đó, ta có thể giải thích từ Nintendo theo nghĩa sau:

Công ty (堂 - do) uy tín, được tin tưởng (任 - nin) để làm hanafuda (天 - ten), do đó Nintendo sẽ không phải có ý nghĩa là “phó mặc cho trời” nếu chúng ta suy nghĩ theo Yamauchi về việc sản xuất bộ bài Hanafuda. Mối liên hệ của hai từ “Tengu” và “hana” không thể nào vượt được khỏi tầm mắt của một nhà kinh doanh như vậy. Và những công ty sản xuất bài Hanafuda thường sử dụng các hình tượng “Tengu” để có thể lấy cảm hứng.

Lịch sử của Nintendo
Lịch sử của Nintendo

Nintendo cũng có thể hiểu là “công ty được phép sản xuất Hanafuda” hay “đền đài của Hanafuda tự do”, ngay cả cháu trai của nhà sáng lập công ty và chủ tịch Nintendo sau này – Hiroshi Yamauchi cũng cho biết ông không biết ý nghĩa thực sự của cái tên Nintendo và cho rằng nghĩa “Phó mặc thời vận cho bàn tay định mệnh” là cách lý giải hợp lý.

Xem thêm: Playstation là gì – Đối thủ xứng tầm với Nintendo Switch

2. Đối với game thủ thì Nintendo gắn liền với Nintendo Switch

Nintendo Switch là một máy chơi game do công ty Nintendo phát triển và phát hành trên thế giới vào đầu năm 2017. Phần thân máy chơi game là một máy tính bảng được gắn sử dụng y hệt một máy chơi game tại nhà hoặc người dùng có thể sử dụng nó giống như một thiết bị di động, khiến nó trở thành máy chơi trò chơi điện tử lai.

Đối với game thủ thì Nintendo gắn liền với Nintendo Switch
Đối với game thủ thì Nintendo gắn liền với Nintendo Switch

Bộ điều khiển Joy-Con không có dây của Nintendo Switch có nút điều hướng và các thanh điều khiển, giúp người dùng dễ dàng nhập liệu, phản hồi xúc tác, cảm biến chuyển động, bạn có thể gắn vào hai bên của máy để có thể hỗ trợ cầm tay. Bạn có thể sử dụng chúng để cầm tay như Wii Remote hay Nunchuck hoặc dùng như gamepad truyền thống, giúp người chơi có thể chơi nhiều chế độ nội mạng.

Bên cạnh đó, phần mềm Nintendo Switch hỗ trợ các trò chơi điện tử trực tuyến thông qua kết nối mạng internet, và kết nối không dây với các máy khác. Cả trò chơi và phần mềm của Nintendo Switch đều phát hành trên thẻ game ROM dựa theo flash vật lý cùng với phân phối kỹ thuật qua  Nintendo eShop.

Máy chơi game Nintendo Switch hiện nay đang vô cùng hot trên thị trường và giúp bạn thay đổi hoàn toàn các cách chơi game truyền thống. Chiếc máy này không giống như chiếc console cồng kềnh, kích thước lớn cũng không hề có tính di động và không gian game bị hạn hẹp, Nintendo Switch ra đời nhờ sự kết hợp của máy console truyền thống và máy Handheld có thể cầm tay và sử dụng ở 3 trạng thái khác nhau như:

- Chế độ Handheld Mode: Với chế độ này, bạn dễ dàng chơi Nintendo Switch giống như chiếc tablet với 2 tay cầm điều khiển (Joy-Con) gắn vào 2 cạnh của Tablet. Khi sử dụng ở chế độ này, bạn sẽ không bị giới hạn không gian và có thể chơi game mọi lúc mọi nơi.

Chơi Nintendo Switch ở nhiều chế độ
Chơi Nintendo Switch ở nhiều chế độ

- Chế độ Tabletop Mode: Bạn có thể tháo cặp Joy-Con và dụng như một chiếc tay cầm dành cho hai người chơi. Bạn có thể gạt các chấn chống phía sau tablet để nó biến thành chế độ để bàn và thích thú khi chơi các tựa game nhiều người.

- Chế độ TV Mode: Đây chính là chế độ giúp bạn có trải nghiệm chơi game tối đa. Bạn chỉ cần lắp tablet vào trong Dock, kết nối Dock và TV với nhau thông qua dây HDMI và cấp thêm nguồn cho Dock để tận hưởng các tựa game đặc sắc ngay trên TV màn hình lớn ở độ phân giải là Full HP giúp bạn thỏa sức chơi game với bạn bè.

Xem thêm: Các loại máy chơi game được dùng phổ biến nhất hiện nay

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được “Nintendo là gì” và một số ý nghĩa của nó trong tiếng Nhật Bản. Nếu bạn đang muốn mua máy chơi game thì có thể thử sức với chiếc máy Nintendo Switch – chiếc máy chơi game đáng mua nhất hiện nay, giúp bạn chơi game thỏa sức tại nhà cùng với bạn bè của mình. Tuy nhiên, chiếc máy Nintendo Switch có giá từ 6.000.000 đồng trở lên nên bạn cần cân nhắc trước khi mua nhé! Chúc bạn thỏa mãn được đam mê của mình và giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bài viết gợi ý Cách chơi Free Fire trên Laptop

Thay vì chơi game trên màn hình điện thoại nhỏ bé, bạn muốn chơi Free Fire trên Laptop để trải nghiệm đồ họa sống động? Vậy thì hãy nhanh tay truy cập ngay bài viết dưới đây để biết cách chơi Free Fire trên Laptop nhé!

Cách chơi Free Fire trên Laptop

Liên hệ qua số điện thoại