quay lại Quay lại

Playstation là gì – Đối thủ xứng tầm với Nintendo Switch

Cập nhật: 30/07/2021 • 09:59:13 AM

Playstation là một cái tên rất quen thuộc đối với những game thủ trên toàn thế giới. Cùng với Nintendo Switch, Playstation đang là thiết bị chơi game console thành công nhất hiện nay. Vậy Playstation là gì và vì sao game thủ lại săn đón Playstation một cách nồng nhiệt như vậy? Hôm nay chúng ra sẽ tìm hiểu về Playstation trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về chiếc máy Playstation

Playstation là tên gọi của một thiết bị chơi game console được sản xuất và phát triển bởi Sony Computer Entertainment (SCE), đến nay đổi tên thành Sony Interactive Entertainment (SIE). SIE là một công ty chuyên về lĩnh vực trò chơi điện tử và các loại hình giải trí kỹ thuật số đa phương tiện. SIE là công ty con thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Sony.

Máy chơi game Playstation
Máy chơi game Playstation

1.1. Lịch sử phát triển của Playstation

Ở thời điểm ban đầu, SCE đã lên ý tưởng cho ra đời Playstation như là thiết bị giải trí đa phương tiện phục vụ cho nhu cầu của người dùng như nghe nhạc, xem phim, xem video… chứ không phải đơn giản chỉ là một chiếc máy để chơi game.

Playstation là tên gọi được ghép lại từ “Play” và “Station” – có nghĩa là một chiếc máy trạm với tính năng giải trí đa phương tiện. Kể từ khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất vẫn giữ y nguyên tên thương hiệu Playstation, điều này cho thấy hãng vẫn kiên trì với mục tiêu đề ra ban đầu dành cho Playstation – một chiếc máy giải trí đa chức năng.

Sự thật đúng là như vậy. Trên Playstation 2 (PS2) bên cạnh chơi game người dùng còn có thể xem đĩa DVD. Đến thế hệ Playstation 3 người dùng đã có thể lướt web và xem đĩa Blu-ray. Đến thế thế hệ Playstation 4 nhà sản xuất còn cho phép những người dùng của họ có thể xem Netflix và mang đến hàng loạt tính năng giải trí mới mẻ khác. Và thế hệ mới nhất hiện nay là Playstation 5 đã có thể cho phép người dùng trải nghiệm công nghệ VR.

Sony ngày càng biết cách chiều lòng người dùng bằng việc đầu tư hoàn thiện hơn cho thiết bị của mình.

Trải nghiệm thiết bị chơi game Playstation
Trải nghiệm thiết bị chơi game Playstation

Mặc dù Playstation chủ yếu được biết đến như một chiếc máy chơi game – thực tế đây cũng chính là thế mạnh lớn nhất của Playstation, tuy nhiên thực tế Sony chưa bao giờ chỉ dừng lại ở điều này.

1.2. Sự thật thú vị về sự ra đời của Playstation

Vào thời điểm năm 1988 khi cái tên Sony còn chưa xuất hiện trên thị trường máy chơi game, lúc bấy giờ Nintendo đang là cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này. Khi đó Sony vẫn đang hợp tác với Nintendo để nghiên cứu và hoàn thiện thiết bị chơi game SNES với khả năng đọc được Compact Disc (hay còn gọi là CD ROM).

Tuy nhiên sau đó giữa hai công ty có sự bất đồng quan điểm nên cả hai đã quyết định chấm dứt việc hợp tác. Nintendo sau đó đã bắt tay với Philips còn Sony thì vẫn giữ quan điểm thiết kế cho chiếc Sony Playstation của mình. Cuối cùng sau bao ngày tháng miệt mài nghiên cứu và phát triển, Sony đã trình làng chiếc Playstation đầu tiên và đã nhanh chóng trở thành một đối trọng với Nintendo.

Nhờ vào sự cạnh tranh và phát triển không ngừng của hai “ông lớn” trên thị trường thiết bị chơi game mà người dùng trên toàn thế giới được tiếp cận với các thiết bị Playstation và Nintendo Switch ngày càng hoàn thiện hơn.

Xem thêm: PlayStation Now là gì? PlayStation Now có đáng để đầu tư không?

1.3. Các thế hệ Playstation

1.3.1. Playstation (PS)

Playstation thế hệ đầu tiên
Playstation thế hệ đầu tiên

Playstation là tên gọi của thế hệ máy chơi game đầu tiên được Sony trình làng vào ngày 3 tháng 12 năm 1994. Tính đến thời điểm hiện tại Sony đã bán được khoảng 120 triệu máy Playstation thế hệ đầu. Khi đó Nintendo 64 và Sega Saturn đang là những cái tên nổi nhất trên thị trường máy chơi game. Tuy nhiên sự ra đời của Playstation đã làm thay đổi cục diện này. Sony đã thực sự thành công khi ngay từ khi ra mắt Playstation đã được đánh giá rất cao.

Thời ấy những trò chơi trên các thiết bị chơi game không có nhiều và Gran Turismo nổi lên như một ngôi sao sáng cùng với sự xuất hiện của Playstation. Tựa game đua xe giả lập này đã bán được hơn 10 triệu bản và có thể coi là một thành công cực lớn thời bấy giờ.

1.3.2. Playstation 2 (PS2)

Sau khi đạt được thành công rực rỡ với chiếc Playstation thế hệ đầu tiên, Sony đã tạm đình chỉ một thời gian không phát triển thiết bị chơi game mới. Chính điều này đã tạo cơ hội cho đối thủ của hãng là Sega vượt lên với thiết bị Sega Dreamcast ra mắt năm 1998. Khi ấy Sega Dreamcast đã tạo nên cơn sốt trên thị trường với những tựa game có kết nối mạng internet.

Mẫu Playstation 2
Mẫu Playstation 2

Có vẻ như nhận ra được tính nghiêm trọng của vấn đề, ngay sau đó vào ngày 4 tháng 3 năm 2000 Sony cũng đã kịp thời tung ra chiếc Playstation 2 và nhanh chóng trở lại chiếm giữ cuộc đua thiết bị chơi game. Playstation từng gặp khá nhiều lỗi trong việc đọc đĩa game, tuy nhiên không thể không công nhận Playstation đã gây ra chấn động cực mạnh thời bấy giờ với nhiều tính năng độc đáo. Thậm chí có một giai đoạn Playstation 2 còn trở thành mặt hàng khan hiếm và bị đẩy giá lên một mức cao không tưởng.

Tựa game nổi tiếng nhất gắn liền với chiếc Playstation 2 chính là Grand Theft Auto: San Andreas. Tin tưởng rằng thế hệ game thủ 8x và 9x đời đầu đều đã từng có một thời “say đắm” với tựa game này.

1.3.3. Playstation 3 (PS3)

Playstation 3 đc ra mắt vào ngày 11 tháng 11 năm 2006. Đây có thể coi là một bước lùi lớn của Sony khi Playstation 3 không có bước phát triển mạnh mẽ như mong đợi. Vào thời điểm ra mắt Playstation 3 thì đĩa Blu-ray vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, do đó đã đưa đến không ít khó khăn cho người dùng.

Bên cạnh đó Sony cũng đã “quá tay” khi bán ra Playstation với mức giá quá cao, gấp 2 lần so với các đối thủ khác, chẳng hạn như chiếc Wii của Nintendo.

Playstation chỉ bán ra được khoảng 80 triệu bản, một con số khiêm tốn khi so sánh với đối thủ và với chính những người đàn anh của mình.

Tựa game nổi tiếng nhất gắn liền với Playstation 3 là Grand Theft Auto V.

1.3.4. Playstation 4 (PS4)

Mẫu Playstation 4
Mẫu Playstation 4

Playstation 4 được trình làng vào ngày 15 tháng 11 năm 2013. Lần này Sony đã rút kinh nghiệm từ sự thất bại của Playstation 3 khi chiếc Playstation 4 đã được bán ra với mức giá vừa phải hơn và nhà sản xuất cũng đã ra mắt một số game độc quyền cho thiết bị này.

Điều đáng tiếc duy nhất là PS4 không hỗ trợ các game trên những dòng máy đời trước. Tuy vậy lần ra mắt thiết bị này vẫn rất thành công. Minh chứng cho điều này là chỉ trong vòng 1 năm đầu sau khi ra mắt đã có khoảng 10 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại số máy PS4 được bán ra đã đạt ngưỡng hơn 113, 5 triệu máy khiến Playstation 4 trở thành sản phẩm thành công nhất đến từ Sony.

Playstation 4 xuất hiện cũng mang đến sự thành công cho tựa game Uncharted 4: Thief’s End.

Xem thêm: Cách kết nối PS4 với PC và các game PS4

1.3.5. Playstation 5 (PS5)

PS5 hiện đang là đại diện mới nhất của dòng máy chơi game huyền thoại Playstation. Mới được ra mắt từ tháng 11 năm 2020 vậy mà tính đến nay đã có gần 8 triệu bản được bán ra.

Playstation 5 tập hợp tất cả những nghiên cứu mới nhất của Sony với việc hỗ trợ độ phân giải lên tới 4K, công nghệ Ray-tracing, âm thanh 3D Audio… Có thể nói tất cả những gì người dùng cần cho một trải nghiệm chơi game đỉnh cao đều có trên PS5. Rõ ràng khi ra mắt PS5, Sony đã thể hiện rằng hãng rất quan tâm đến những trải nghiệm thực tế của người dùng.

Mẫu Playstation 5 mới nhất
Mẫu Playstation 5 mới nhất

1.3.6. Các thiết bị Playstation khác

Ngoài những thế hệ Playstation kể trên, Sony còn ra mắt thêm một số thiết bị khác nữa, tuy nhiên không được đón nhận nhiều như các thiết bị Playstation.

- PocketStation

Một máy chơi game kích cỡ rất nhỏ và chỉ được phát hành độc quyền tại Nhật Bản.Tuy vậy Sony cũng đã bán được tới 5 triệu bản.

- Playstation Portable

Đây có thể coi như thiết bị chơi game cầm tay đầu tiên của Sony. Máy có thiết kế khá tương tự Nintendo Switch. Playstation Portable được ra mắt  vào cuối năm 2014 và đã bán được tổng cộng khoảng 80 triệu bản.

- Playstation Vita

Đây tiếp tục là một thiết bị chơi game cầm tay nữa đến từ Sony. Sản phẩm được ra mắt vào cuối năm 2011 và đã bán được khoảng 15 đến 16 triệu bản.

- Ngoài ra còn một số thiết bị khác như: PSX, Sony Ericsson Xperia Play, Playstation TV, Playstation VR...

Xem thêm: Thông tin về Playstation Plus

2. Tại sao Playstation lại được ưa chuộng trên toàn thế giới?

Không phải ngẫu nhiên mà Playstation lại được giới game thủ trên thế giới cực kỳ ưa chuộng. Chúng ta hãy cùng banthe247.com tìm hiểu những lý do khiến cho Playstation “hot” đến thế nhé.

- Khả năng tối ưu hóa game cực tốt

Game thủ trên thế giới rất ưa chuộng Playstation
Game thủ trên thế giới rất ưa chuộng Playstation

Có thể nói hầu hết mọi tựa game đều có thể được chơi trên Playstation rất mượt mà. Người dùng có thể chơi game mà không cần lo lắng về vấn đề tương thích giữa trò chơi và thiết bị chơi.

- Các tựa game độc quyền

Chính sự độc quyền và hiếm có của nhiều tựa game cũng giúp Playstation có một chỗ đứng vững chắc. God of War 4, Horizone Zero Dawn… là những tựa game cực hay mà lại chỉ chơi được trên Playstation.

Bên cạnh đó Sony cũng thực hiện tốt chiến dịch quảng bá khi rất nhiều tựa game hay đều được nhá hàng trước trên Playstation rồi sau đó mới có mặt trên các nền tảng khác.

- Chi phí thấp hơn PC

Để trải nghiệm tốt những tựa game đình đám trên PC đòi hỏi game thủ phải có sự đầu tư nhất định về cấu hình. Tuy nhiên đối với Playstation thì lại hoàn toàn khác. Với giá tiền của một chiếc PS5 mới nhất hiện nay cũng chỉ đủ cho một chiếc PC tầm trung. Nếu đầu tư mua PS5 thì bạn đã có một thiết bị tuyệt vời và những game độc quyền hấp dẫn. Nếu chỉ tính về trải nghiệm chơi game thì rõ ràng Playstation đáng đầu tư hơn hẳn PC.

- Tuổi thọ cao

Một chiếc Playstation có thể sử dụng đến 7 – 8 năm là điều quá bình thường. Các thế hệ PS mới vẫn có thể trải nghiệm được những tựa game trên các thế hệ PS đời trước.

- Hỗ trợ VR

Công nghệ thực tế ảo – công nghệ VR – đang ngày dành được sự quan tâm lớn. Còn gì tuyệt vời hơn việc người dùng có thể thoải mái trải nghiệm công nghệ VR trên một chiếc Playstation giá cả rất phải chăng.

- Chơi game cùng bạn bè

Chỉ với những chiếc tay cầm game và một đầu máy Playstation là người dùng đã có thể trải nghiệm những giây phút vui vẻ và thích thú bên bạn bè cũng người thân. Playstation rõ ràng là một lựa chọn lý tưởng cho những người muốn chia sẻ niềm vui khi chơi game cùng bạn bè.

Như vậy bạn đã hiểu được Playstation là gì và vì sao Playstation lại được chào đón nồng nhiệt như vậy bởi các game thủ trên thế giới. Nếu có điều kiện hãy trải nghiệm chơi game cùng bạn bè trên Playstation. Chắc chắn bạn cũng sẽ rất yêu thích thiết bị này đấy.

Bài viết gợi ý Game Fairy Tail

Nếu bạn đã từng theo dõi bộ phim hoạt hình Fairy Tail thì chắc hẳn là cũng rất yêu thích các nhân vật trong series này. Bây giờ bạn còn có thể hóa thân thành các nhân vật mình ưa thích để tham gia những màn chiến đấu đầy thích thú.

Game Fairy Tail

Liên hệ qua số điện thoại