quay lại Quay lại

PlayStation Now là gì? PlayStation Now có đáng để đầu tư không?

Cập nhật: 24/02/2022 • 10:11:38 AM

Nếu bạn là một game thủ chính hiệu, thì chắc hẳn bạn sẽ không xa lại gì với máy chơi game PlayStation (PS) của nhà Sony. Chủ sở hữu máy chơi game này có thể tận hưởng kho game độc quyền khổng lồ dành riêng cho các máy PS. Bên cạnh đó, Sony còn cung cấp dịch vụ PlayStation Now (PS Now) để các game thủ có thể chơi các game dành cho PS3 và PS4 trên PS5, PS4, PS4 Pro hay thậm chí là chơi trên PC. Vậy PlayStation Now là gì?  Cùng tìm hiểu về dịch vụ “đáng đồng tiền bát gạo” này của nhà Sony nhé!

1. Tìm hiểu về dịch vụ PlayStation Now

1.1. PlayStation Now là gì và cách thức hoạt động của dịch vụ này

PS Now của Sony thường được so sánh với xCloud của Microsoft dành cho Xbox và dịch vụ Stadia của Google. Tuy nhiên, PS Now vẫn có những đặc điểm riêng biệt khiến nó trở thành dịch vụ chơi game phổ biến nhất hiện nay. Cùng banthe247.com tìm hiểu chi tiết hơn về dịch vụ PS Now ngay sau đây nhé!

Dịch vụ PS Now được cung cấp bởi Sony dành cho máy chơi game PS
Dịch vụ PS Now được cung cấp bởi Sony dành cho máy chơi game PS

1.1.1. PlayStation Now là gì?

PS Now là một dịch vụ chơi game dựa trên nền tảng công nghệ đám mây được cung cấp bởi Sony – công ty sản xuất máy chơi game PlayStation. Có thể hình dung PS Now tương tự như Netflix hay Spotify. PS Now giống như một thư viện khổng lồ, nơi lưu trữ hơn 700 game được thiết kế dành cho PS2, PS3 và PS4. Người dùng đăng ký dịch vụ PS Now có thể truy cập vào thư viện game khổng lồ này bất cứ lúc nào thông qua ứng dụng PS Now trên PS4, PS5 hoặc thậm chí là trên PC.

PS Now sở hữu thư viện game cực kỳ khổng lồ
PS Now sở hữu thư viện game cực kỳ khổng lồ

1.1.2. Cách thức hoạt động của dịch vụ PS Now

Về nguyên tắc, bạn có thể chơi các game trong thư viện của PS Now mà không cần tải về và cài đặt (một số game vẫn cho phép tải về và cài đặt trên máy nếu bạn muốn). Dịch vụ PS Now sẽ “stream” (truyền tín hiệu hình ảnh) video của trò chơi bạn đang chơi về màn hình của bạn. Video stream game sẽ được phát trên màn hình ở độ phân giải 720p, 1080p hoặc có thể lên tới 4K tùy vào trò chơi bạn đang chơi và khu vực của bạn có gần với máy chủ chơi game hay không.

Với một vài tựa game trên PS2 và PS3 vốn được thiết kế với chất lượng hình ảnh thấp thì chất lượng video stream là không quá quan trọng. Tuy nhiên với những trò chơi có chất lượng đồ họa cao được thiết kế dành cho thế hệ PS4 thì chất lượng video stream có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chơi game của họ.

Các lệnh từ bộ điều khiển chơi game của bạn cũng được truyền đến máy chủ để trò chơi hoạt động. Nếu bạn có một kết nối internet đủ tốt thì tín hiệu gửi và nhận dường như không có độ trễ nào cả. Điều này cho bạn cảm giác như đang chơi game được cài đặt trên chính thiết bị của mình. Bạn cũng cần lưu ý khi chơi một số trò chơi có nhịp độ nhanh, độ trễ có thể làm ảnh hưởng đến trò chơi.

Bạn không cần cài đặt game trên thiết bị của mình
Bạn không cần cài đặt game trên thiết bị của mình

Tuy nhiên, Sony đã tối ưu đường truyền khá tốt. Bạn có thể chơi game qua dịch vụ PS Now mà hầu như không cần lo lắng về độ trễ. Theo lời khuyên từ Sony thì bạn cần tốc độ internet ở mức 5Mbps để không bị gián đoạn đường truyền và độ trễ khi chơi game. Ngoài ta, bạn nên sử dụng dây mạng cắm trực tiếp vào thiết bị để tránh bị “đứt” mạng giữa chừng.

Nếu muốn trải nghiệm tốt hơn thì bạn vẫn có thể tải và cài đặt trực tiếp trò chơi trên thiết bị của mình. Lưu ý là những trò chơi này chỉ có thể được truy cập nếu bạn vẫn duy trì dịch vụ PS Now nhé. Tuy tốn dung lượng ổ cứng nhưng bù lại bạn sẽ được trải nghiệm game với đồ họa đẹp mắt hơn và không cần lo lắng về độ trễ của tín hiệu.

PS Now hiện chỉ khả dụng trên PS4, PS4 Pro, PS5 và PC. Trong đó, nếu bạn chơi game qua dịch vụ PS Now trên PC thì bạn sẽ không thể tải game và cài đặt trên máy. Sony cũng không có dự định đưa PS Now lên các thiết bị khác ngoài danh sách trên.

PS Now hiện chỉ khả dụng trên một số thiết bị
PS Now hiện chỉ khả dụng trên một số thiết bị

1.2. Đăng ký dịch vụ PlayStation Now như thế nào?

Tương tự như Netflix hoặc Spotify, PlayStation Now cũng là dịch vụ được đăng ký theo tháng. Trong lần đầu tiên đăng ký, bạn sẽ được quyền dùng thử 7 ngày miễn phí. Sau đó, bạn sẽ cần 9,99 USD mỗi tháng để duy trì dịch vụ. Bạn cũng có thể đăng ký theo quý hoặc theo năm để được nhận thêm ưu đãi với 24,99 USD mỗi quý và 59,99 USD mỗi năm.

Xem thêm: Gaming House là gì? Gaming House là thiên đường hay địa ngục?

2. Đối thủ cạnh tranh của PlayStation Now

Trước sự thành công “huy hoàng” của Sony với dịch vụ PS Now, các đối thủ khác cũng nhận ra rằng nếu cứ ngồi yên thì Sony sẽ thâu tóm thị trường máy chơi game. Hai đối thủ “nặng ký” nhất của Sony là Microsoft và Google cũng đã chính thức gia nhập cuộc chơi.

Microsoft với máy chơi game Xbox vốn đang cạnh tranh thị phần máy chơi game với PlayStation của Sony. Microsoft ngay lập tức ra mắt xCloud như một phần mở rộng thêm của Xbox Game Pass Ultimate. Bên cạnh đó, Google cũng đã giới thiệu dịch vụ Stadia. Tuy nhiên, thay vì áp dụng hình thức thu phí dịch vụ theo tháng như PS Now, người dùng Stadia sẽ trả phí riêng cho từng trò chơi.

xCloud dành cho Xbox là đối thủ cạnh tranh với PS Now
xCloud dành cho Xbox là đối thủ cạnh tranh với PS Now

3. PlayStation Now hay PlayStation Plus?

PlayStation Now và PlayStation Plus là hai dịch vụ dành cho những người sở hữu máy chơi game PlayStation. Mỗi dịch vụ lại cung cấp cho người đăng ký những đặc quyền riêng. Vậy bạn nên lựa chọn PlayStation Now hay PlayStation Plus?

Khi đăng ký dịch vụ PlayStation Plus, mỗi tháng bạn sẽ được quyền tải về miễn phí 2 hoặc 3 trò chơi. Ngoài ra, bạn còn nhận được một vài đặc quyền khác như: giảm giá khi mua một số trò chơi, truy cập trước vào các bản thử nghiệm, 100GB dung lượng lưu trữ đám mây… Bạn cũng có thể kết nối và chơi game cùng với bạn bè hay những người chơi khác trên thế giới.

Cả PS Now và PS Plus đều cung cấp những dịch vụ chơi game rất tuyệt vời. Vậy bạn nên lựa chọn đăng ký dịch vụ nào?

Với PS Plus, sau khi thêm các trò chơi vào thư viện của mình, bạn có thể tải và chơi bất cứ khi nào, miễn là bạn vẫn còn đăng ký dịch vụ PS Plus. Ngoài ra, nếu bạn đăng ký dịch vụ PS Plus trên PS5, bạn sẽ có đặc quyền truy cập vào bộ sưu tập những trò chơi “cổ điển” dành cho các thiết bị PS các đời trước.

Mặt khác, PS Now sẽ cung cấp cho bạn thư viện trò chơi rộng lớn hơn. Tuy nhiên, PS Now hiện đang hạn chế và chỉ được cung cấp tạ 19 quốc gia. Bạn sẽ không thể đăng ký dịch vụ này nếu quốc gia của bạn không nằm trong danh sách được hỗ trợ.

PS Plus cho phép bạn chơi game cùng những người khác
PS Plus cho phép bạn chơi game cùng những người khác

Nếu bạn có điều kiện, bạn nên đăng ký cả 2 dịch vụ trên bởi cả hai đều cung cấp cho bạn những đặc quyền riêng biệt rất tuyệt vời. Trong trường hợp bạn chỉ có thể đăng ký một dịch vụ, nếu bạn muốn chơi game cùng bạn bè, thì PS Plus sẽ thích hợp hơn. Nếu bạn chỉ muốn thỏa sức truy cập và khám phá thư viện trò chơi khổng lồ nhà Sony thì PS Now sẽ là lựa chọn phù hợp hơn vì bạn không cần phải cài đặt trò chơi trên thiết bị của mình.

Ngoài ra, kể cả bạn đã tải và cài đặt các trò chơi trên PS Now về máy, nhưng nếu dừng dịch vụ này thì bạn cũng không thể chơi được các trò chơi đó. Ngược lại, những trò chơi đã được cài về máy thông qua PS Plus sẽ là của bạn.

Như vậy, qua những thông tin trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu được PlayStation Now là gì. Có thể nói PlayStation Now giống như dịch vụ Netflix dành cho các trò chơi điện tử. Đánh giá một cách khách quan thì đây có lẽ là dịch vụ tốt nhất dành cho những bạn sở hữu máy chơi game gia đình. Với PS Now, Sony đang ngày càng khẳng định được vị thế vững chắc của mình trên thị trường máy chơi game thế giới.

Bài viết gợi ý Những game hỗ trợ tay cầm trên PC

Tìm hiểu lý do vì sao những game hỗ trợ tay cầm trên PC được ưa chuộng và một số game hỗ trợ tay cầm trên PC đáng chơi nhất qua bài viết sau đây nhé!

Những game hỗ trợ tay cầm trên PC

Liên hệ qua số điện thoại